สรุปแล้ว ChatGPT คืออะไรกันแน่นะ

มาทำความรู้จักกับ ChatGPT แชทบอท AI ขั้นเทพสุดเจ๋งที่ปลุกกระแส AI ให้กระจายในวงกว้าง มาดูกันดีกว่าว่ามันมีต้นกำเนิดมาได้อย่างไรและมีแนวทางเป็นไปในทิศทางใด

สรุปแล้ว ChatGPT คืออะไรกันแน่นะ
สรุปแล้ว ChatGPT คืออะไรกันแน่นะ

หากคุณใช้อินเทอร์เน็ตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ ChatGPT มาก่อน เช่นเดียวกับ Gemini และ Copilot ของ Google และ Microsoft(ตามลำดับ) ChatGPT เป็นแชทบอตที่ขับเคลื่อนโดยความก้าวหน้าในการประมวลผลภาษาธรรมชาติและได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลอินเทอร์เน็ตจำนวนมหาศาล ทำให้คุณสามารถถามคำถามได้เจ้า ChatGPT และมันจะให้คำตอบแก่คุณจากฐานข้อมูลที่มันถูกฝึกฝนมา

ถึงแม้ว่าความถูกต้องของข้อมูลในคำตอบที่ให้มานั้นบางครั้งก็ยังคงน่าสงสัยในเรื่องของความถูกต้องอยู่ก็ตาม ChatGPT เวอร์ชันสาธารณะฟรีใช้ GPT-3.5 แต่คุณสามารถชำระค่าสมัครสมาชิก ChatGPT Plus และเข้าถึง GPT-4 ได้ในราคา 20 ดอลลาร์ต่อเดือน(หรือประมาณ 7xxx บาท) มาดูกันดีกว่าว่า ChatGPT เกิดมาได้อย่างไรและเราจะสามารถใช้งานมันได้อย่างไรบ้าง



ChatGPT ทำงานอย่างไร

63ac9b5cb42eb937f3891b17 ChatGPT training process advantages and limitations cover

ChatGPT ทำงานบน GPT ซึ่งย่อมาจาก Generative Pre-Trained Transformer เพื่อให้เข้าใจว่านั่นหมายความว่าอย่างไร เราจะมาแจกแจงแต่ละองค์ประกอบแยกกัน

  • Generative: สร้างข้อความ
  • Pre-Trained: แบบจำลองได้รับการฝึกฝนกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อค้นหารูปแบบหรือคาดการณ์
  • Transformer: โมเดลที่สามารถติดตามความสัมพันธ์ในข้อมูลตามลำดับ(เช่น คำในประโยค) ที่สามารถเรียนรู้บริบทได้เช่นกัน

โมเดลภาษาได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดด้วยทั้งการเรียนรู้ภายใต้การดูแลและการเรียนรู้แบบเสริมแรงจากผลตอบรับของมนุษย์(Reinforcement Learning from Human Feedback หรือ RLHF) ซึ่งหมายถึงการฝึกอบรมโมเดลรางวัลโดยตรงจากผลตอบรับของมนุษย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้าง ความคิดเห็นของมนุษย์จะถูกรวบรวมโดยการขอให้มนุษย์จัดอันดับอินสแตนซ์ของพฤติกรรมของโปรแกรม


ใครเป็นคนสร้าง ChatGPT

ETDD3VEQT5IWFE6WDAARZUNSUQ

ChatGPT ได้รับการพัฒนาโดย OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาในสหรัฐฯ เปิดตัวเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 ถ้า OpenAI ฟังดูคุ้นๆ ก็เป็นเพราะบริษัทเดียวกันนี้ได้สร้าง DALLE-3 ซึ่งเป็นเครื่องสร้างภาพ AI ขึ้นมาด้วย ตั้งแต่นั้นมา OpenAI ได้เห็นการลงทุนจำนวนมหาศาลนับพันล้านดอลลาร์จากทั้ง PwC และ Microsoft โดยทาง Microsoft นั้นใช้ GPT-4 เพื่อขับเคลื่อน Microsoft Copilot

Transformers กำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ Google ในปี 2017 โดยได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนจากภาพยนตร์เรื่อง Arrival ในตอนแรกมันถูกใช้เป็นเครื่องมือแปลและเป็นรากฐานของ AI เจนเนอเรชั่นส่วนใหญ่ที่เรารู้จักในปัจจุบัน


ChatGPT สามารถทำอะไรได้บ้าง

41598 2023 31341 Fig1 HTML 1

ChatGPT สามารถทำอะไรได้มากมาย แต่สิ่งที่คุณจะสั่งให้มันทำคือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของมัน คุณสามารถถามคำถาม, ให้มันวางแผนมื้ออาหารและแม้แต่ตั้งโปรแกรมด้วยก็ได้ถ้าคุณต้องการ มันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่าง แต่มันช่วยให้คุณมีจุดเริ่มต้นที่ดีเมื่อคุณกำลังมองหางานอดิเรกใหม่ๆ หรือวางแผนอะไรสักอย่าง ตัวอย่างเช่น เราสามารถขอแผนการรับประทานอาหารเย็นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ได้และนั่นทำให้เรามีรายการอาหารที่ค่อนข้างดี(และไม่จำเป็นต้องปวดหัวกับคำตอบว่า “อะไรก็ได้” อีกต่อไป) จากนั้นเราก็ขอให้มันสร้างรายการซื้อของให้เราและมันก็สามารถทำได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คุณค่าของ ChatGPT เกิดจากการรู้จักใช้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณพึ่งพาทุกสิ่งที่ ChatGPT กล่าวตอบคุณมาว่าถูกต้องครบถ้วน มันก็จะไม่ทรงพลังเท่ากับการรู้ข้อจำกัดของมัน แม้แต่ OpenAI ยังบอกว่าบางครั้ง GPT-3.5 ก็มี “ภาพหลอน” ซึ่งหมายความว่ามันแค่สร้างเรื่องขึ้นมาในบางครั้ง มันเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและสามารถชี้แนะคุณไปในทิศทางที่ถูกต้องได้ดี แต่ก็เหมือนกับเครื่องมือดีๆ อื่นๆ ที่ต้องใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งผลลัพธ์ในการใช้งานนั้นก็ขึ้นกับผู้ใช้อยู่ดีว่าจะพอใจมากน้อยแค่ไหน

OpenAI กำลังปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน ChatGPT อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ ChatGPT ออกมามากมายสำหรับผู้ใช้ที่ชำระค่าบริการสมัครสมาชิกของบริษัท ซึ่งรวมถึง “custom GPTs” GPT-4 Turbo และ API การอ่านออกเสียงข้อความใหม่สำหรับนักพัฒนา


ChatGPT Plus คืออะไร และวิธีสมัครใช้งาน ChatGPT Plus

gfhgfjhfhhcxfxxfdjjjhhvhg

ChatGPT Plus เป็นระดับการสมัครสมาชิกของ ChatGPT ที่มาพร้อมกับการเข้าถึง GPT-4 รุ่นใหม่ล่าสุดของปี 2024 ซึ่้งได้สัญญาเอาไว้ว่าจะตอบสนองเร็วขึ้นเมื่อบริการเต็มประสิทธิภาพ มีค่าใช้จ่าย $20 ต่อเดือน(หรือประมาณ 7xx บาท) GPT-4 มีการปรับปรุงหลายประการจาก GPT-3.5 เช่น สามารถใช้การแสดงภาพเพื่อสร้างข้อความได้ นอกจากนี้ยังสร้างสรรค์มากขึ้น, พยายามทำให้ข้อมูลที่ตอบมาถูกต้องมากขึ้นและป้องกันข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไม่ให้มีการแสดงผลออกมา อย่างไรก็ดีเห็นได้ชัดว่ามันยังคงไม่สมบูรณ์แบบเท่าไรนัก แต่ทว่าก็มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยที่ผลการทดสอบมาตรฐานพบว่าได้สูงมากขึ้นกว่าเดิม

หากคุณชอบเวอร์ชันฟรีและไม่เห็นความจำเป็นในการชำระเงิน คุณก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงิน เวอร์ชันฟรียังคงดีและทรงพลัง แต่คุณจะได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงแบบมีลำดับความสำคัญหากคุณพบว่าตัวเองใช้เครื่องมือนี้บ่อยครั้ง OpenAI ยังกล่าวอีกว่า ChatGPT นั้นฟรีในขณะที่อยู่ในขั้นตอนการวิจัย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าบริษัทตั้งใจที่จะเรียกเก็บเงินในอนาคต หากคุณต้องการสมัครใช้งาน ChatGPT Plus ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1: ลงทะเบียนเพื่อ ChatGPT

เริ่มต้นคุณจะต้องมีบัญชี OpenAI ก่อนโดยสามารถทำการสมัครได้ดังนี้

  1. ไปที่หน้าเข้าสู่ระบบ ChatGPT
  2. เข้าสู่ระบบบัญชีของคุณหรือสร้างบัญชีใหม่

ขั้นตอนที่ 2: คลิกที่ปุ่ม “Upgrade to plus”

  1. คลิกที่ปุ่ม “Upgrade to Plus” ที่ด้านซ้ายล่าง
  2. ในหน้าต่างถัดไป คลิก “Upgrade to Plus” ทางด้านขวา
  3. กรอกรายละเอียดบัตรของคุณแล้วคลิก “Subscribe

หน้าต่างที่สองนี้จะแสดงให้คุณเห็นถึงคุณประโยชน์บางประการที่คุณจะได้รับ รวมถึงการเข้าถึง GPT-4 การตอบสนองที่เร็วขึ้นและการเข้าถึงคุณลักษณะเบต้า


วิธีการใช้งาน ChatGPT

คุณสามารถเข้าถึง ChatGPT ได้ฟรีโดยเข้าไปที่เว็บไซต์ แต่คุณจะต้องสร้างบัญชีเพื่อเข้าถึงมันซึ่งเมื่อเสร็จแล้ว คุณจะสามารถใช้งานได้ทันทีโดยมีข้อจำกัดเช่นเดียวกับผู้ใช้รายอื่น(ที่ไม่ได้จ่ายเงินสมัครสมาชิก) คุณสามารถพูดคุยกับมันได้มากเท่าที่คุณต้องการและไม่มีข้อจำกัดในการใช้งาน ซึ่งต่างจาก Bing Chat แบบหน้ามือเป็นหลังมือ


ChatGPT ใช้ทำอะไรได้บ้าง

อย่างที่เราได้บอกเอาไว้ในตอนต้นว่า ChatGPT สามารถนำมาใช้ได้หลายอย่างและโดยพื้นฐานแล้วมันจะถูกจำกัดด้วยสิ่งที่คุณถามมันไป ถึงแม้มันจะไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอไปแต่คุณสามารถขอให้มันทำทุกสิ่งได้และอย่างน้อยที่สุด มันก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดที่จะทำสิ่งที่คุณขอ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้มันเพื่อเขียนโปรแกรมได้แต่มันอาจจะไม่ได้ถูกต้องทุกประการถึงกระนั้นมันก็จะทำให้ถูกต้องได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณยังสามารถขอแผนการรับประทานอาหาร, ถามคำถามแบบสุ่มเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสงสัยมาตลอดและอื่นๆ อีกมากมาย บ่อยครั้งสิ่งนี้จะทำให้คุณรู้ศึกถูกที่ถูกทางในการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการค้นหา โดยพื้นฐานแล้วมันทำหน้าที่เป็นเครื่องมือค้นหาขั้นสูงที่รวมเอาข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ตเอาไว้ในที่ๆ แห่งเดียว


อนาคตของ ChatGPT

future of ChatGPT

ChatGPT ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นความก้าวหน้าและเทคโนโลยีนี้ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างในอนาคต ปัญญาประดิษฐ์ได้พัฒนาไปไกลมากในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา โดยความสามารถที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาเท่านั้น

เราไม่รู้ว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นหรือไม่และหากเป็นเช่นนั้น มันจะน่าตื่นเต้นอย่างรวดเร็วมาก เราได้เห็นวิดีโอทั้งหมดที่สร้างผ่าน Sora ซึ่งใช้เวลาในการสร้างแค่ไม่กี่นาที และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ จะดีขึ้นเร็วขึ้นจากเดิมขึ้นไปอีกเรื่อยในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากการแข่งขันด้าน AI ระหว่าง Google, Microsoft และ OpenAI ทวีความรุนแรงขึ้น ยังมีอะไรอีกมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นและเราจะติดตามมันมารายงานให้ทุกท่านได้ทราบกัน

ที่มา : techtarget, xda

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก