สรุปข่าวสเปค iPad Air 6 เพิ่มขนาดจอ 12.9 นิ้วแบบ Mini LED เหมือนรุ่นโปร มาพร้อมชิป M2 อาจเปิดตัว 7 พ.ค. 2024 นี้

สรุปสเปค iPad Air 6 หรือ iPad Air 2024 จากข่าวที่หลุดออกมา ว่ามีสเปคอะไรใหม่และเป็นอย่างไรกันบ้าง คร่าวๆ จะมีทั้งจอ 10.9 นิ้วและ 12.9 นิ้วใหม่แบบ mini LED พร้อมชิป M2 คาดเปิดตัว 7 พ.ค. 2024 นี้

สรุปข่าวสเปค iPad Air 6 เพิ่มขนาดจอ 12.9 นิ้วแบบ Mini LED เหมือนรุ่นโปร มาพร้อมชิป M2 อาจเปิดตัว 7 พ.ค. 2024 นี้

มีข่าวมาได้สักพักแล้ว สำหรับ iPad Air รุ่นที่ 6 ที่มีรุ่นก่อนหน้าอย่าง iPad Air 5 หลังจากที่เปิดตัวออกมาเมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 ก็ผ่านมาถึง 2 ปีเลยทีเดียว สิ่งที่จะเปลี่ยนไปหลักๆ จากข่าวที่หลุดออกมาตั้งแต่ช่วงปีที่แล้วเลยก็คือเรื่องของหน้าจอ ที่คาดว่าจะมีการทำเป็นสองรุ่นสองสเปค ทั้งหน้าจอแบบเดิม 10.9 นิ้วและหน้าจอใหม่ขนาด 12.9 นิ้วแบบ Mini LED เหมือนกับรุ่นโปรที่ทำออกมาสองขนาด นอกจากนี้ยังได้ชิปใหม่อย่างตัว M2 ที่เร็วแรงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ล่าสุดทาง Apple ก็ได้ประกาศอีเวนท์ Let Loose ในวันที่ 7 พ.ค. 2024 ที่จะถึงนี้ คาดว่าน่าจะเปิดตัวทั้งรุ่นโปรและ iPad Air 6 ด้วยเช่นกัน เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาสรุปสเปคจากข่าวที่หลุดออกมาให้ก่อนว่ามีสเปคอะไรใหม่และเป็นอย่างไรกันบ้าง


iPad Air 6

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 1
กล้องหน้าวางแนวนอนของ iPad Gen 10

มาเริ่มต้นกันที่การดีไซน์ของ iPad Air 6 นี้กันก่อนเลย ที่น่าจะยังคงมีดีไซน์เบาบางตามชื่อรุ่นเหมือนเดิมคล้ายๆ กับ iPad Air 5 รุ่นก่อนหน้า ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักเกี่ยวกับตัวเครื่อง สิ่งที่จะเปลี่ยนไปก็มีแต่กล้องหน้าที่วางในแนวนอนแบบใหม่ (จากเดิมที่วางแนวตั้ง) จากข่าวของ @ShrimpApplePro แบบเดียวกับ iPad Gen 10 เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปได้มากขึ้น นอกนั้นก็ยังมีปุ่ม Touch ID ด้านบน และกล้องหลังตัวเดียวเหมือนเดิม

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 2
ตัวอย่างจอ iPad Pro 11″ และ 12.9″

ในส่วนของหน้าจอ iPad Air 6 นั้นมีข่าวจาก Ross Young ว่าจะทำหน้าจอออกมา 2 รุ่นคือรุ่นที่มีหน้าจอเป็นแบบเดิมขนาดกว้าง 10.9 นิ้ว เป็นหน้าจอแบบ LCD เหมือนเดิม ตัวที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือหน้าจอขนาด 12.9 นิ้ว ที่มีหน้าจอเป็นแบบ mini LED แบบเดียวกับ iPad Pro 12.9 นิ้วที่วางขายอยู่ในปัจจุบันนี้ ทำให้จอนั้นสว่างขึ้นในแบบ HDR มีสีดำเข้มขึ้นและประหยัดพลังงานได้มากขึ้น (มีเรนเดอร์ออกมาว่าจะมีโมดูลกล้องหลังที่นูนกว่าเดิมด้วย)

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 3
จอ mini LED บน iPad Pro 12.9″

อาจเป็นเพราะว่ามีข่าวลือออกมาว่า iPad Pro รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวพร้อมกันนี้ จะเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบ OLED ทำให้จอ mini LED ที่เหลือมาตกอยู่กับ iPad Air 12.9 นิ้วนั่นเอง (จากข้อมูลของ Ross เช่นกัน) นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของเคสที่แบรนด์ ESR ได้วางขายเคส iPad Air 12.9 นิ้วออกมาก่อนหน้านี้ในเดือนที่แล้วบน Amazon ก็เป็นการสนับสนุนข้อมูลว่ารุ่นใหม่นี้จะมีตัว 12.9 นิ้วออกมาด้วยอย่างแน่นอน

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 4

ตัวชิปประมวลผลของ iPad Air 6 นี้ตอนแรกมีข่าวว่าจะใช้ชิป M3 เหมือนกับ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แต่ดูเหมือนว่าชิป M2 จะเป็นไปได้มากกว่า เพราะรุ่นก่อนหน้าอย่าง iPad Air 5 ก็ใช้ชิป M1 รุ่นใหม่นี้จึงน่าจะใช้ชิปตัวถัดไปอย่าง M2 รวมไปถึงเป็นการแบ่งสเปครุ่น Pro กับรุ่น Air ให้มีสเปคต่างกันตามรุ่นอยู่แล้ว ซึ่งตัวชิป M2 นี้ถึงแม้ว่าจะเป็นชิปตัวเก่าเมื่อสองปีมาแล้วใน iPad Pro แต่ความเร็วแรง และการใช้งานทางด้านกราฟิก หรือใช้งานทั่วไปเยี่ยมเหมือนเดิม แต่อาจมีการอัพเกรดการเชื่อมต่อใหม่ให้ดีขึ้น พร้อมทำงานบนระบบ iPadOS 17.5

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 5
iPad Air 5

ซึ่งตัว iPadOS 17.5 Beta ที่ออกมาให้นักพัฒนาใช้งานนี้เองทำให้มีคนไปพบว่าในฟีเจอร์ Gesture นั้นมีตัว “Squeeze” หรือว่าการบีบผ่าน Apple Pencil เพื่อเพิ่มการใช้งานให้กับ Apple Pencil ไม่ว่าจะเป็นการเขียนลายเซ็นต์ การวาด และอื่นๆ ที่อาจเป็นตัวบ่งชี้ว่าจะมีการเปิดตัว Apple Pencil 3 ออกมาด้วย ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมาทาง Tim Cook ที่เป็น CEO ของ Apple ได้โพสต์ข้อความว่า “Pencil us in for May 7!” บน X พร้อมอิโมจิรูปปากกา ซึ่งอาจเป็นการใบ้ว่าจะมีการเปิดตัวปากกา Apple Pencil 3 ใหม่ด้วยก็เป็นได้ รวมไปถึงตัว Magic Keyboard ที่คาดว่าจะมีการอัพเกรดใหม่ด้วย

ส่วนเรื่องอื่นๆ อย่างเรื่องกล้องหน้าและกล้องหลังไม่มีข่าวอะไรออกมา จึงน่าจะเป็นรูปแบบเดิม รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ถูกพูดถึงในข่าวหลุดที่เผยออกมาด้วย แต่ถ้าหากหน้าจอ 12.9 นิ้วที่จะเปิดตัวออกมาเป็นแบบ mini LED จริงก็จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนรุ่นที่เป็นหน้าจอปกติ 10.9 นิ้วนั้นน่าจะมีแบตเท่าเดิม


ราคาและวันวางจำหน่าย

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 6
iPad Air 5

สำหรับราคาของ iPad Air 6 ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเปิดเผยออกมามากนัก แต่คาดเดาได้ไม่ยากว่ารุ่นใหม่นี้อาจจะมีการเพิ่มราคาเริ่มต้นขึ้นมาเล็กน้อย และอาจจะมาพร้อมกับสีเดิมคือ Space Grey, Starlight, Pink, Purple และ Blue และมีความจุเริ่มต้น 64GB (ซึ่งน่าจะมีมากกว่านี้ได้แล้ว เพราะอาจใช้งานได้ไม่พอหากมีความจุเริ่มต้นเพียง 64GB ในปัจจุบัน) โดยราคาเริ่มต้นจากรุ่นก่อนหน้าคือ $599 หรือประมาณ 20,900 บาท สำหรับรุ่น WiFi และราคา 25,900 บาทสำหรับรุ่น Cellular

สรุปสเปค ipad air 6 ipad air 2024 ราคา รีวิว เข้าไทย เปิดตัว ขาย ราคานักเรียน 2024 7

ส่วนวันเปิดตัวจากข้อมูลที่เผยออกมาล่าสุดที่ทาง Apple ประกาศออกมาว่าจะมีการจัด Apple Event ชื่องานว่า Let Loose ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2024 เวลา 7.00 น. ตามเวลาแบบ PT. หรือ 21.00 น. ตามเวลาของบ้านเราในประเทศไทย โดยโลโก้ในงานครั้งนี้ก็สื่อให้เห็นถึงรูปปากกา Apple Pencil และฟอนต์แบบตัวเขียนที่อาจบ่งบอกถึง iPad ที่จะเปิดตัวใหม่คือ iPad Air 6, iPad Pro 2024, Apple Pencil 3 และ Magic Keyboard ใหม่


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลสเปคของ iPad Air 6 หรือ iPad Air 2024 ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวเร็วๆ นี้ โดยสเปคคร่าวๆ ตามข่าวหลุดที่ออกมาเลยก็คือ ตัวเครื่องนั้นมีการดีไซน์ในรูปแบบเดิมที่ยังเบาบางอยู่ มาพร้อมหน้าจอ 2 ขนาดให้เลือกซื้อคือจอ 10.9 นิ้วแบบเดิม และหน้าจอ 12.9 นิ้วแบบ mini LED ใหม่ที่เพิ่มขนาดการใช้งานเป็นตัวเลือกที่มากขึ้น และยังมีการปรับเปลี่ยนกล้องหน้าให้มาอยู่ในแนวนอนเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันมากขึ้น มาพร้อมชิปตัวแรงอย่าง M2 ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้นในทุกๆ ด้าน ก็ต้องมารอดูอีกทีหลังการเปิดตัวว่าจะเป็นแบบนี้เป๊ะเลยหรือไม่ และจะเปิดตัวมาในวันที่ 7 พ.ค. 2024 นี้จริงมั้ย แล้วเราจะมาอัพเดทให้อีกครั้ง

ข้อมูลจาก: macrumors, ithome, 9to5mac, ShrimpApplePro รูปภาพทั้งหมดจาก Apple


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก