[Review] Meizu M5s สเปคดี RAM 3 GB เล่นเกมลื่น รองรับระบบ mCharge ในราคาเพียง 6,490 บาท

Meizu ชื่อนี้อาจจะไม่ใช่ที่คุ้นหูในบ้านเราสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นที่ประเทศบ้านเกิดของ Meizu อย่างประเทศจีน สมาร์ทโฟนยี่ห้อนี้เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว โดยจุดเด่นของ Meizu นอกจากตัว UI และฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ก็คงเป็นเรื่องสเปคต่อราคาของสมาร์ทโฟน Meizu ที่เรียกได้ว่าเน้นความคุ้มค่า ได้สมาร์ทโฟนสเปคดี ในราคาย่อมเยาเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น

สำหรับสมาร์ทโฟนที่เราจะมารีวิวกันในวันนี้ก็คือ Meizu M5s ซึ่งเป็นรุ่นต่อยอดมาจาก Meizu M5 มีจุดเด่นเรื่องความคุ้มค่าในเรื่องของสเปคต่อราคา ใช้วัสดุตัวเครื่องเป็นโลหะอย่างดี ฟีเจอร์ครบครัน สเปคใช้ CPU Mediatek MT6753 Octa-core ความเร็ว 1.3 GHz มาพร้อมกับ RAM ขนาด 3 GB และรองรับระบบ mCharge ที่สามารถชาร์จจาก 0-60% ภายในเวลาแค่ครึ่งชั่วโมง

ใครที่สนใจ Meizu M5s สามารถเข้าไปสั่งซื้อได้ที่ Lazada จำหน่ายโดย Aston international ในตอนนี้มีโปรลดราคาอยู่พร้อมกับแถม หูฟัง ชุดลำโพง ขาตั้งกล้อง และ คลิปเลนส์

สเปค Meizu M5s

  • จอขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด 720P IPS
  • CPU Mediatek MT6753 Octa-core 1.3 GHz
  • GPU Mali-T720MP2
  • RAM 3 GB
  • ROM 32
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล f/2.2 พร้อม dual-LED
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล f/2.0
  • มีที่สแกนลายนิ้วมือ
  • รัน Android 6.0 Marshmallow คลอบทับด้วย Flyme UI
  • แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh
  • ราคา 6,490 บาท

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-4

กล่องของ Meizu M5s จะมาในกล่องเรียบ ๆ มีอุปกรณ์มาให้ดังนี้

  • ตัวเครื่อง Meizu M5s
  • อะแดปเตอร์
  • สาย Micro USB
  • คู่มือการใช้งาน

ข้อดี

– ROM มีระบบการจัดการที่ดี ลื่นมาก
– หน้าจอสวย มุมมองกว้าง
– ขนาดตัวเครื่องกำลังดีใช้งานมือเดียวสะดวก
– งานประกอบตัวเครื่องแน่นหนาดี
– ปุ่มสแกนลายนิ้วมือ  mTouch  สามารถสแกนได้รวดเร็วดี

ข้อสังเกต

– กล้องถ่ายรูปวัดแสงได้ไม่ดีเท่าที่ควร
– ปุ่ม Home กดได้แต่มีเสียงค่อนข้างดัง
– เครื่องร้อนเวลาใช้งานหนัก ๆ

บทสรุป

โดยรวม Meizu M5s ถือเป็นมือถือระดับกลาง ที่เน้นฟีเจอร์การใช้งานและสเปคที่คุ้มค่า ใช้วัสดุที่ดีมีงานประกอบแข็งแรง ไปจนถึงสเปคที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเล่นเกมหรือการใช้ Social ต่างๆก็ทำได้เป็นอย่างดีไม่มีปัญหา รวมไปถึงกล้องก็โฟกัสได้อย่างรวดเร็ว มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นมากมาย มีแบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh เพียงพอต่อการใช้งานในระหว่างวัน แถมยังรองรับระบบ mCharge ช่วยให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-60% ภายในเวลา 30 นาทีเท่านั้น
Editor : Vivi
78
BEST PRICE

Design

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-24

Meizu M5s  มีจอขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด 720P IPS ครอบทับด้วยกระจกขอบโค้ง 2.5D การแสดงผลถือว่าทำออกมาได้ดี สีสันสดใสดูสบายตา สามารถใช้งานในที่แจ้งได้ดีเพราะจอมีความสว่างเยอะสู้แสงข้างนอกได้ดี ด้านบนตัวเครื่องจะมี เซนเซอร์วัดแสง กล้องหน้า ลำโพงสนทนา และไฟ LED สำหรับแจ้งเตือน

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-19

ด้านล่างตัวเครื่องจะมีแต่เพียงปุ่ม Home ไม่มีปุ่ม Back และ Recent app การใช้งานนั้นเราสามารถแตะที่ปุ่ม Home 1 ทีเพื่อเป็นการ Back  หรือ กดลงไปที่ปุ่ม Home เพื่อทำการออกจาก App ที่ทำงานอยู่ได้

ส่วนการ Recent app นั้นเราต้องลากนิ้วจากด้านล่างของหน้าจอขึ้นมาจะเป็นการเข้า Recent app บริเวณที่ลากได้คือทั้ง 2 ฝั่งด้านล่างของหน้าจอ ลากข้างบนปุ่ม Home จะไม่ขึ้น
Review-Meizu-M5s-SpecPhone-14

ด้านหลังตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นโลหะพื้นผิวความเนียนมาก ตัวเครื่องไม่สามารถถอดฝาหลังได้ โดยจะมาพร้อมกับกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล  f/2.2 พร้อม Dual LED Flash  ส่วนเส้นที่คาดด้านบนกับด้านล่างนั่นคือเสารับสัญญาณของตัวเครื่อง

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-23

ถ้าดูจากด้านหลังตัวเครื่องคงคิดว่าเลนส์กล้องจะต้องนูนออกมาแน่เลย แต่จริง ๆ แล้วไม่ ตัวเลนส์จะยุบลงไปจากฝาหลังทำให้เวลาที่เราวางเครื่องกับพื้นผิวต่าง ๆ ก็จะไม่มาโดนเลนส์อย่างแน่นอน ด้านบนตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. อยู่ด้วย

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-22

ด้านล่างตัวเครื่องจะมี ไมโครโฟน ช่อง Micro USB และลำโพงหลักของตัวเครื่อง

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-20

ด้านข้างจะมี ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเปิดปิดเครื่อง

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-6

Meizu M5s ใช้ถาดซิมแบบ Hybrid slot ต้องเลือกว่าจะใส่ซิม หรือจะใส่ Micro SD ในช่องที่ 2

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-26

จากที่ลองใช้งาน Meizu M5s มาการใช้งานมือเดียวสามารถทำได้ดีเพราะตัวเครื่องมีขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป ตัวเครื่องมีงานประกอบที่ดีมาก แต่ติดตรงที่ปุ่มด้านข้างตัวเครื่องหลวมไปหน่อย การใช้งานเครื่องแรก ๆ อาจจะต้องปรับตัวอยู่บ้างในเรื่องของการใช้ปุ่ม Home แต่ใช้ไปสักพักก็จะชิน การสแกนลายนิ้วมือทำได้เร็วมาก Meizu เรียกว่า mTouch 2.1 ปลอดล็อคเร็วเพียง 0.2 วินาที จากที่ลองใช้งานไม่เจออาการสแกนไม่ติดสักครั้ง

Software

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-7

Meizu M5s ใช้ Android 6.0 ครอบทับด้วย Flyme เวอร์ชั่น 5.2.13 2G รุ่นล่าสุดหน้าตาการใช้งานนั้นก็เรียบ ๆ ไม่มีหน้า App Drawer ติดมาให้เพราะ App ทั้งหมดจะอยู่ในหน้าจอ Home ความลื่นไหลนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากเลยทีเดียว ตั้งแต่ใช้งานมานั้นไม่มีเจออาการกระตุกเลย แต่ว่าไม่สามารถใช้งาน Google Play ได้ (รอมเป็นเวอร์ชันจีน สามารถลง Google Play ได้เองทีหลัง)

1

เปิดเครื่องครั้งแรกระบบจะมีพื้นที่เหลือให้เราใช้งานอยู่ 24.51 GB จาก 29 GB กว่าๆ  มี Bloatware อย่างเกมที่ติดตั้งมาให้เลยประมาณ 5 แอป สามารถลบออกได้

2

ตอนที่ Setup เครื่องครั้งแรกแนะนำให้สมัคร  ID Flyme ไว้เลยเพราะจำเป็นต้องใช้งาน โดยที่ใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์เท่านั้น เปิดเครื่องมาจะมี Flyme รุ่นใหม่อัพเดตให้ทันที

3

ด้วยความที่ Meizu M5s เป็นโทรศัพท์จากประเทศจีน จึงทำให้ไม่มี Google Services มาด้วย ทำให้เราต้องโหลดตัวช่วยติดตั้ง Google Services ก่อนโดยการคลิก ที่นี่ หลังจากที่โหลดเสร็จแล้วให้แตกไฟล์และติดตั้งให้เรียบร้อยก่อนเราจะได้ Google Play หลังจากนั้นก็ให้เราโหลดแอปที่เราจำเป็นต้องใช้

222

มีอีกวิธีที่ง่ายกว่าในการโหลด Google Services นั่นก็คือการเข้าไปโหลดใน Hot App และพิมพ์คำว่า Google และกดค้นหา ในตอนแรกระบบจะหาไม่เจอให้เรากดคำว่า Search Other App Stores ก็จะเจอ สามารถโหลดแล้วติดตั้งได้เลย

ข้อสังเกตถ้าลง Google Play แล้วไม่สามารถเล่นเกมได้ให้ลบแล้วลงใหม่จากลิงก์ที่ให้ไปเพราะเกมบางเกมไม่สามารถใช้แอปที่ Crack ได้เพราะมีระบบรักษาความปลอดภัย

4

Themes ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Meizu M5s เลยก็ว่าได้ โดยการเปลี่ยน Themes ไม่ได้เปลี่ยนแค่หน้า Home เท่านั้นยังเปลี่ยนไปถึงหน้าตั้งค่ารวมถึง icon ต่าง ๆ อีกด้วย

Camera

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-13
กล้องถ่ายรูปของ Meizu M5s สามารถถ่ายรูปได้อย่างรวดเร็วเพราะมีระบบโฟกัสแบบ PDAF  แต่ถ้าถ่ายในที่แสงน้อยความเร็วก็จะลดลงไปหน่อย คุณภาพของรูปถ่ายก็ถือว่าใช้ได้เลยสีออกมาสมจริงไม่สดเกิน ความคมของภาพถือว่าทำออกมาได้ดี

6

โหมดกล้องก็มีให้เลือกเล่นเยอะอยู่หน้าตาการใช้งานเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน มีฟิลเตอร์สีมาให้ปรับในกล้องเลยไม่ต้องโหลดเพิ่ม โดยโหมดกล้องที่ชอบที่สุดก็เป็น Light Field เป็นการเบลอแสงทำให้สามารถถ่ายไฟออกมาได้เป็นดวง

1-side

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-11

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีโหมด Beauty สามารถปรับ หน้าเนียน ตาโต และแสงได้ แต่ไม่มีไฟแฟลชมาให้ ภาพที่ได้ก็ถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง

Meizu M5s

Performance

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-17

5

ในเรื่องของประสิทธิภาพ Meizu M5s มาพร้อมกับชิป Mediatek MT6753 แบบ Quad-core ความเร็ว 1.3GHz ซึ่งเป็นชิประดับกลางจาก MediaTek GPU เป็น Mali-T720MP2 การใช้งานทั่วไปถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้ดีเลย ไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเวลาที่ใช้งาน การเล่นเกมก็สามารถทำออกมาได้ดีสามารถเล่นเกมกราฟฟิกสูง ๆ ได้  นอกจากนี้ Meizu M5s ยังมาพร้อมกับ RAM 3GB เปิดเครื่องใช้งานจริง ๆ จะเหลืออยู่ประมาณ 1.64 GB การสลับแอปหรือเปิดแอปที่ใช้งานค้างอยู่ก็สามารถทำงานต่อได้ทันทีไม่ต้องรอโหลดใหม่

S70728-16433392

การเล่นเกมสามารถเล่นได้โดยได้ลองเล่น Lineage 2 Revolution สามารถเล่นได้ดีไม่มีอาการกระตุกใด ๆ แต่ว่าเฟรมเรตภาพจะไม่ค่อยลื่นมาก จากที่ลองเล่นเกมบน Meizu M5s ตัวเครื่องค่อนข้างที่จะร้อนเร็ว แต่ก็ระบายความร้อนออกได้เร็วเหมือนกัน เพราะว่าฝาหลังตัวเครื่องเป็นโลหะที่สามารถระบายความร้อนออกมาได้เป็นอย่างดี

การจับถือก็ทำได้โอเคมาก เพราะว่าตัวเครื่องมีขนาดที่กำลังพอดีไม่หนักจนเกินไป แต่ว่าต้องกลับมุมดี ๆ ไม่งั้นมือจะไปบังลำโพงด้านล่างตัวเครื่อง

7

GPS สามารถจับตำแหน่งได้เร็วดี  ไม่ค่อยมีความคลาดเคลื่อนของตำแหน่งมากนัก มีเซนเซอร์ต่าง ๆ ให้มาครบ

8

แบตเตอรี่ของ Meizu M5s มีขนาดที่ 3000 mAh การใช้งานจริงถ้าไม่เอามาเล่นเกมสามารถใช้งานได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องชาร์จเพิ่มระหว่างวัน แต่ว่าถ้าเล่นเกมด้วยอาจจะต้องพกที่ชาร์จไปด้วยเพราะว่าสูบแบตพอสมควรเวลาที่เราเล่นเกมถ้าดูจากในกราฟ

Review-Meizu-M5s-SpecPhone-21Meizu M5s รองรับระบบ mCharge อะแดปเตอร์ที่ให้มานั้นก็เป็นแบบ 9V 12A โดยทาง Meizu บอกไว้ว่าสามารถชาร์จแบตได้ 60 % ภายในเวลา 30 นาที ซึ่งถ้าดูจากรูปด้านล่างก็ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับที่บอกไว้ ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ประมาณ 1 ชั่วโมง 48 นาทีซึ่งถือว่าเร็วดี

12

Gallery










เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก