รีวิวแท็บเล็ต Nokia T10 แท็บเล็ตราคาประหยัดสำหรับคนที่มีงบจำกัด

Nokia T10 แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 8 นิ้วสเปคไม่ได้แรงมากแต่ว่าสามารที่จะใช้งานได้ทั้งเล่นเกมเบาๆ ไปจนถึงทำงานปบบพกพาได้แบบสบายๆ ราคาเปิดตัวไม่แรงอย่างที่คิดจะน่าสนใจมากแค่ไหนลองไปติดตามกันได้เลย

Nokia T10
Nokia T10

ในปัจจุบันนี้นั้นเรามีตัวเลือกแท็บเล็ตในท้องตลาดให้เลือกซื้อกันมากจริงๆ ข้อดีก็คือแท็บเล็ตที่มีวางจำหน่ายในตลาด ณ เวลานี้นั้นมีครอบคลุมตั้งแต่ช่วงราคาสูงที่เน้นประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญ ไปจนถึงแท็บเล็ตราคาไม่แรงแต่มาพร้อมกับสเปคที่รองรับการใช้งานสำหรับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี หนึ่งในแท็บเล็ตราคาสบายกระเป๋าที่เราจะนำมารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกันในวันนี้ก็คือ Nokia T10 นั่นเอง

Nokia T10 นั้นถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่ได้รับการออกแบบสำหรับการพกพาโดยเฉพาะ ด้วยขนาดตัวเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่มากจนเกินไปนักเพราะใช้หน้าจอขนาดอยู่ที่ 8 นิ้ว ทำให้การพกพาออกไปทั้งทำงานหรือใช้ในการเรียนของเด็กๆ ก็สามารถที่จะทำได้สะดวก มาดูกันดีกว่าว่าเจ้า Nokia T10 นั้นจะมีดีอย่างไรบ้าง ว่าแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย



สเปคของ Nokia T10

Nokia T10 001

อย่างที่ได้บอกไปว่า Nokia T10 นั้นไม่ได้มาพร้อมกับสเปคที่เน้นเรื่องความแรงมากนัก ทว่าตัวเครื่องจะได้รับการจัดสเปคมาให้อยู่ในระดับที่คุ้มค่ากับราคาที่คุณจะต้องจ่ายออกไปอย่างแน่นอน สำหรับสเปคของ Nokia T10 โดยสังเขปนั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • หน้าจอ : IPS-LCD, ขนาด 8 นิ้ว, ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล (HD+), ความสว่างสูงสุด 450 นิต, อัตราส่วนหน้าจอ 16:10, ครอบทับด้วยกระจกนิรภัยเทมเปอร์
  • ชิปประมวลผล : Unisoc T606
  • แรม : 4GB
  • หน่วยความจำ : 64GB รองรับ MicroSD สูงสุด 512GB
  • กล้องหลัง : 8MP, AF
  • กล้องหน้า : 2MP, FF
  • แบตเตอรี่ : 5,250 mAh + ชาร์จ 10W
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi ac Dual-band / Bluetooth 5.0 / GPS+GLONASS+GALILEO / 3.5 mm. Earjack / USB Type-C 2.0
  • เซ็นเซอร์ : Accelerometer (G-Sensor) / Ambient light sensor / Proximity sensor
  • ขนาด : 208 × 123.2 × 9 มม.
  • น้ำหนัก : 375 กรัม

หากเปรียบเทียบสเปคของ Nokia T10 กับแท็บเล็ตของคู่แข่งที่มีราคาและขนาดหน้าจอใกล้ๆ กันแล้วนั้นพบว่า Nokia T10 จะชูจุดเด่นด้วยการใช้ชิปเซ็ทของทาง Unisoc ในรุ่น Unisoc T606 ซึ่งพกความแรงมาในระดับที่ผู้ใช้ทั่วไปนั้นสามารถที่ใช้งานได้แบบสบายๆ อย่างแน่นอน สิ่งที่น่าเป็นกังวลอยู่บ้างเล็กน้อยนั้นน่าจะหนีไม่พ้นการที่ตัวเครื่อง Nokia T10 ใช้แหล่งเก็บข้อมูลภายในเป็นเพียงแบบ eMMC เท่านั้นซึ่งแหล่งเก็บข้อมูลภายในชนิดนี้ถือว่ามีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลได้ช้าที่สุดหากเทียบกับชนิดของแหล่งเก็บข้อมูลที่มีใช้งานในปัจจุบันทั้งหมด

อีกจุดด้อยหนึ่งที่อาจจะไม่ค่อยถูกใจผู้ใช้ที่เน้นเรื่องการถ่ายรูปมากเท่าไรนักก็คือกล้องของ Nokia T10 ที่กล้องหลังนั้นให้มาเพียงแต่เลนส์เดียวแถมเซนเซอร์ยังมีความละเอียดอยู่ที่เพียง 8MP เท่านั้นทำให้เรื่องการถ่ายรูปของ Nokia T10 ด้วยกล้องหลังนั้นมีแค่ใช้งานได้ เช่นเดียวกันกับกล้องหน้าของตัวเครื่องที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ความละเอียดเพียง 2MP ซึ่งหากจะว่าไปแล้วคงไม่ค่อยพอใจสาย SelFie เท่าไร แต่ถ้าหากใช้งานในเรื่องของการเป็นกล้องสำหรับการประชุมงานออนไลน์แล้วล่ะก็ถือว่าใช้งานได้ดีอยู่ในระดับหนึ่งทีเดียว

ตัวเครื่องมีวางจำหน่ายเพียงสีเดียวคือ Ocean Blue ซึ่งทำให้ผู้ใช้บางคนอาจจะไม่ชอบเอาได้ อย่างไรก็ดี Nokia T10 นั้นจะมีวางจำหน่ายแยกออกเป็น 2 โมเดลตามขนาดของหน่วยความจำและแหล่งเก็บข้อมูลคือจะมาพร้อมกับ 32GB ROM/3GB RAM และ 64GB ROM/4GB RAM ซึ่งหากจะให้แนะนำแล้วล่ะก็ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะสามารถเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกแบบ microSD Card ได้ก็ตาม แต่ด้วยความที่ตัวเครื่อง Nokia T10 นั้นใช้พื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลสำหรับระบบปฎิบัติการไปแล้วถึง 12GB ดังนั้นหากอยากใช้งานให้คล่องตัวในการใช้งานแล้วล่ะก็ควรจะซื้อ Nokia T10 โมเดล 64GB ROM/4GB RAM ดีกดว่า


ดีไซน์และการออกแบบของ Nokia T10

Nokia T10 001 1

Nokia T10 นั้นใช้วัสดุเป็นพลาสติกตามระดับราคาที่ไม่แรงของมัน อย่างไรก็ตามแตาแล้วนั้นเรื่องของงานประกอบต่างๆ ของ Nokia T10 นั้นเรียกได้ว่าทำออกมาเป็นอย่างดี ตัวเครื่อง Nokia T10 นั้นมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 8 นิ้วทำให้ตัวเครื่องเองนั้นก็มีขนาดเล็กพกพาได้สะดวกอยู่แล้วแต่สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องระลึกไว้เลยก็คือด้วยความที่ Nokia T10 นั้นเน้นเรื่องราคาที่ประหยัดทำให้หน้าจอของตัวเครื่องนั้นจะมีขอบทางด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนาอยู่พอสมควร

2824572 l6

แม้ Nokia T10 จะเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอเล็กเพียง 8 นิ้ว ทว่ามันมาพร้อมกับข้อเสียนิดหน่อยนั่นก็คือน้ำหนักของตัวเครื่องซึ่งอยู่ที่ 375g เอาเข้าจริงแล้วมันก็ไม่ได้หนักมากอะไรเท่าไรนัก แต่หากเทียบกับแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 8 นิ้วของคู่แข่งแล้วนั้นดูเหมือน Nokia T10 นั้นจะด้อยกว่าในเรื่องของน้ำหนักตัวเครื่องอยู่พอสมควร(ตัวอย่างเช่นหากเทียบกับ Lenovo Tab M8 (3rd Gen) แล้วนั้น Nokia T10 จะหนักกว่าอยู่ถึง 70g เลยทีเดียว)

2824572 l7

ดีไซน์ตัวเครื่องนั้นหากมองเอาแบบจริงๆ แล้วจะเหมือนเป็นการนำเอาสมาร์ทโฟนมาขยายขนาดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่า ดังจะสังเกตได้ว่าตัวกล้องหลังของตัวเครื่อง Nokia T10 นั้นจะอยู่ทางด้านมุมบนซ้ายของตัวเครื่องซึ่งทำให้ในการใช้งานถ่ายรูปนั้นน่าจะเหมาะกับการวางหน้าจอในแนวนอนเพื่อทำการถ่ายรูปด้วยกล้องหลังมากกว่า

2824572 l0

สำหรับตำแหน่งกล้องด้านหน้าตัวเครื่องนั้นจะอยู่ทางด้านบนตรงกลางหากวางเครื่องแบบแนวตั้ง ตรงนี้นั้นอาจจะทำให้ใครหลายๆ คนไม่ชอบใจได้หากจะต้องใช้งานเจ้า Nokia T10 เพื่อทำการประชุมงานออนไลน์เพราะนั่นหมายถึงว่าคุณจะต้องวางตำแหน่งหน้าจอเป็นแบบแนวตั้งเท่านั้นถึงจะสามารถใช้งานได้


การเชื่อมต่อที่ Nokia T10 รองรับ

2824572 l3

Nokia T10 นั้นรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายสูงสุดแบบ 4G ซึ่งทำได้ผ่านการใช้งาน SIM Card อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นด้วยความที่ Nokia T10 นั้นเน้นเรื่องราคาเป็นจุดสำคัญทำให้ความเร็วสูงสุดที่ Nokia T10 รองรับนั้นจะอยู่ที่ LTE Cat4 150/50 Mbps เท่านั้น สำหรับท่านที่คิดว่าจะซื้อ Nokia T10 เพื่อเอามาไว้ใช้สำหรับการโทรเข้าออกเพื่อรับสายด้วยแล้วล่ะก็ขอให้ลืมไปได้เลยเนื่องจาก Nokia T10 นั้นรองรับการใช้งานเฉพาะกับการโอนถ่ายข้ิอมูลผ่านเครือข่ายเท่านั้นไม่สามารถใช้เป็นโทรศัพท์ได้(แต่ก็ยังสามารถที่จะใช้โทรเข้าออกผ่านแอปพลิเคชันได้อยู่นะ)

Nokia T10 003

สำหรับการเชื่อต่อ Wi-Fi นั้น Nokia T10 ก็จะรองรับ Wi-Fi มาตรฐานสูงสุดอยู่ที่ Wi-Fi 5 เท่านั้น(Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac) ซึ่งความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่มีการทดสอบมานั้นพบว่า Nokia T10 สามารถที่จะทำความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันกับแท็บเล็ตที่มีสเปคและราคาใกลเคียงกัน


คุณภาพกล้องบน Nokia T10

IMG 20230123 114108 HDR
ภาพจากกล้องหลัง

ด้วยข้อจำกัดของกล้องที่มีเซนเซอร์ความละเอียดอยู่ที่ 8MP นั้นสิ่งที่เราต้องขอบอกทุกท่านก่อนเลยก็คืออย่าคาดหวังอะไรมากมายนักกับคุณภาพของภาพที่จะได้รับจาก Nokia T10 แต่ถ้าคุณไม่คาดหวังแล้วนั้นสิ่งที่คุณจะได้รับกลับมาก็จะเหลือเชื่อเพราะภาพที่ได้จากกล้องหลังของ Nokia T10 เองนั้นเรียกว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีถ้าคุณถ่ายภาพในที่ที่มีแสงสว่างมากพอ แต่ในทางกลับกันแล้วนั้นถ้าคุณถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยแล้วล่ะก็ภาพที่ได้จะเห็น Noise อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

IMG 20230201 100409
ภาพจากกล้องหน้า

ในส่วนของกล้องหน้านั้นก็เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับภาพที่ได้จากกล้องหลัง เรียกได้ว่ามีเอาไว้เพื่อใช้งานดีกว่าไม่มีแต่ว่าคงไม่เหมาะเลยสำหรับผู้ที่จะนำมาใช้ในการถ่ายรูปเป็นหลัก


คุณภาพพาเนลหน้าจอของ Nokia T10

Nokia T10 002

Nokia T10 นั้นมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 8 นิ้วใช้พาเนลหน้าจอแบบ IPS ซึ่งมีความสว่างสูงสุดตามที่ทาง Nokia ได้ทำการโฆษณาไว้ก็คืออยู่ที่ 400 cd/m² ตัวหน้าจอนั้นจะมีความละเอียดอยู่ที่ระดับ HD+ หรือ 1280 x 800 pixels ซึ่งกลายมาเป็นมาตรฐานไปแล้วสำหรับแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว ที่ต้องบอกเลยว่าในการใช้งานจริงนั้นพบปัญหาเรื่องการแสดงผลที่เพี้ยนๆ ไปบ้างสำหรับบางแอปพลิเคชัน(แต่ก็ยังสามารถที่จะพอใช้งานได้อยู่)

WIN 20230122 10 15 12 Pro

ในการทดสอบหน้าจอผ่านทางสเปกโตรโฟโตมิเตอร์นั้นจะเห็นได้ว่าการจัดเรียง Pixel ของ พาเนลหน้าจอ Nokia T10 นั้นทำให้ความสว่างหน้าจอที่ได้จากการใช้งานจริงนั้นพบว่าจะมีค่าความสว่างอยู่ที่ 429 cd/m² ซึ่งมากกว่าที่ทาง Nokia นั้นโฆษณาเอาไว้


ประสิทธิภาพของ Nokia T10

nokia t10 005
nokia t10 006
nokia t10 007

Nokia T10 นั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท Unisoc 606 ซึ่งเป็นชิปเซ็ทระดับเริ่มต้นรุ่นใหม่ที่ถือได้ว่ามีความแรงอยู่ในตัว โดยจากผลการทดสอบทั้งบน Geekbench และ 3DMark นั้นพบว่า Nokia T10 สามารถที่จะทำคะแนนการทดสอบได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสำหรับแท็บเล็ตในระดับล่าง ซึ่งทำให้เห็นภาพได้ว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็น Social หรือท่องเว็บ ฯลฯ นั้น Nokia T10 สามารถที่จะรองรับได้เป็นอย่างดีแน่นอน

จุดที่ Nokia T10 ไม่สามารถที่จะใช้งานได้เลยนั้นก็คือการเล่นเกม 3 มิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมที่ต้องใช้สเปคแรงๆ ไปด้วยแล้วล่ะก็ Nokia T10 ไม่สามารถที่จะรองรับได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นเกมที่ไม่ได้เน้นเรื่องกราฟิกแล้วล่ะก็งานนี้ Nokia T10 เรียกได้ว่าเอาอยู่

nokia t10 008

หากคุณได้อ่านมาตั้งแต่ในตอนต้นแล้วนั้นจะพบว่าทางเราได้บอกเอาไว้ว่าสิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายสำหรับสเปคของ Nokia T10 นั้นก็คือการเลือกใช้ชิปแหล่งเก็บข้อมูลภาพในแบบ eMMC ซึ่งมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลไม่มากเท่าไรนัก ในจุดนี้ส่งผลอย่างชัดเจนกับการใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องเปิดเพื่อโหลดแอปพลิเคชันหรือเกมขึ้นมาจะเห็นได้ว่า Nokia T10 นั้นมีความช้าอยู่ถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนที่มีราคาเท่ากัน(เพราะถ้าเป็นสมาร์ทโฟนแล้วนั้นในระดับราคาเดียวกันกับ Nokia T10 นี้คุณจะได้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ UFS 2.x ที่เร็วกว่า)

nokia t10 009

ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 5,250 mAh นั้นเรียกได้ว่า Nokia ใจป้ำกับ Nokia T10 เพราะหากเทียบกับแท็บเล็ตในราคาระดับเดียวกันแล้วนั้นพบว่า Nokia T10 จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุมากกว่าเครื่องของแบรนด์คู่แข่งนิดหน่อย และจากการทดสอบการใช้งานจริงโดยการเปิด Wi-Fi ท่องเน็ตแล้วนั้นพบว่า Nokia T10 สามารถที่จะใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 16.40 ชั่วโมงหรือประมาณ 984 นาทีเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วเรื่องของการพกเอา Nokia T10 ไปใช้งานนอกบ้านนั้นน่าจะใช้งานได้อย่างเต็มวันโดยที่ไม่ต้องทำการชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มแต่อย่างใด


สรุป

2824572 l10
2824572 l9

จากทั้งมดทั้งมวลที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นบอกได้เลยว่า Nokia T10 ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่คุ้มค่ากับราคาเอามากๆ โดยราคาในเมืองไทยโมเดล 64GB ROM/4GB RAM นั้นคุณสามารถที่จะหาซื้อได้ในราคาที่ระดับ 5,xxx เท่านั้น ที่สำคัญราคานี้นั้นก็มาพร้อมกับประกันศูนย์อีกด้วยต่างหาก สำหรับท่านใดที่มองหาแท็บเล็ตหน้าจอขนาดเล็กเอาไว้สำหรับท่องเว็บไซต์หรือเล่น Social แล้วล่ะก็ Nokia T10 น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวเลยที่คุณจะเอาไปพิจารณา

ในทำนองเดียวกันสำหรับผู้ปกครองที่ต้องการซื้อแท็บเล็ตสำหรับการเรียนให้ลูกหลานแต่งบประมาณไม่มากเท่าไรแล้วล่ะก็ Nokia T10 น่าจะเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่ดีที่คุณสามารถเลือกให้ลูกหลานของท่านได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่ Nokia T10 นั้นมาพร้อมกับ Android 12 และพร้อมรองรับอัปเกรดได้ต่ออีกในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : notebookcheck, gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก