10 สิ่งแรก ที่ต้องทำหลังจากซื้อ iPhone

หลังจากเราซื้อ iPhone กันมาแล้ว เชื่อได้ว่ามีหลายท่านคงงงๆ กันไปบ้างว่ามีขั้นตอนอะไรอย่างไรกันหรือเปล่า ในบทความนี้เราก็จะมาดูกันครับ ว่า 10 ขั้นตอนที่ต้องทำหลังจากซื้อ iPhone มาแล้วมีอะไรบ้าง

1. แกะกล่องเช็คสภาพอุปกรณ์ภายในapple_20iphone_204s_20box

นอกจากการเช็คตัวเครื่อง iPhone แล้ว อุปกรณ์ภายในก็สำคัญไม่แพ้กัน ทั้งสาย sync, adapter ที่ิติดมากับกล่อง รวมไปถึงหูหังด้วย ลองเช็คดูว่าแต่ละชิ้นสามารถทำงานได้ปกติหรือเปล่า เพราะถ้าเกิดความผิดปกติขึ้นก็อาจจะยังพอเอาไปเคลมกับร้านที่เราซื้อมาได้ (แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่การตกลงหรือเงื่อนไขของทางร้านด้วยนะ)

2. ทดลองฟังก์ชันต่างๆ ของ iPhoneBlack_white_sidebyside_540x386_2

ต่อมาจะเรียกได้ว่าเป็นการเทสเครื่องก็ไม่ผิดนัก เพราะเราจะต้องทำการทดสอบฟังก์ชันต่างๆ ของตัวเครื่องว่าสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ สิ่งที่ควรเช็คก็ได้แก่

  • การรับสัญญาณโทรศัพท์ รวมถึงการทดลองโทรออก/รับสาย
  • การใช้งาน 3G / WiFi / Bluetooth
  • กล้อง
  • หน้าจอ (ความสว่าง สีสัน)
  • การทำงานของจอสัมผัส
  • ลำโพง

ซึ่งบางอย่างก็เป็นสิ่งที่เราควรตรวจสอบก่อนซื้ออยู่แล้ว แต่บางอย่างก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทำให้เราควรที่จะมาเช็คอีกครั้งหลังซื้อ เพราะถ้าเกิดมีปัญหาอะไรภายในระยะเวลาไม่กี่วันหลังซื้อ ก็ยังอาจจะพอเคลมได้ในบางร้านและบางกรณีครับ (ก็แล้วแต่การตกลงและเงื่อนไขของทางร้านด้วยเช่นกัน)

3. ล็อกอิน Apple IDapple-id

สิ่งที่จำเป็นมากในการใช้งาน iPhone ก็คือ Apple ID เพราะในการติดตั้งแอพจาก App Store ก็ต้องมีการล็อกอิน Apple ID ด้วย และยังรวมไปถึงบริการต่างๆ โดยเฉพาะการ sync ข้อมูลของเราเข้ากับ iCloud ทำให้การล็อกอินด้วย Apple ID มีความจำเป็นมาก

4. ทดลองติดตั้งแอพจาก App Storeitunes-app-store

เมื่อล็อกอินได้แล้ว ก็ทดลองติดตั้งแอพจาก App Store ดูครับ เป็นแอพฟรีๆ ธรรมดานี่ก็ได้ ว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า ทางที่ดีก็ควรจะทำด้วยตนเองนะครับ เพราะบางทีการนำเครื่องไปให้ร้านเหมาลงแอพให้ บางครั้งกลับมาเราอาจจะไม่สามารถอัพเดตแอพด้วยตนเองได้ ต้องนำเครื่องไปให้ที่ร้านอัพเดตให้ ทำให้เสียเวลามากมาย ดังนั้นลองทำด้วยตนเองจะดีที่สุดครับ

5. ลองใช้งานเครื่องหนักๆ ดูบ้างiphone-4s-battery

การใช้งานหนักๆ นี้ไม่ได้หมายถึงว่านำไปวาง แล้วถอยรถเหยียบนะครับ แต่หมายถึงการใช้งานปกตินี่ละ แต่ทดลองเล่นแอพแล้วเปิดค้างไว้เยอะๆ เล่นเกม เล่นเน็ต ใช้งานจนแบตใกล้หมด อะไรทำนองนี้ แล้วสังเกตน้อง iPhone ของเราว่ามีอาการผิดปกติอะไรหรือไม่ เครื่องร้อนเกินไปหรือเปล่า หรือว่าใช้งานอยู่ดีๆ เครื่องก็ดับมั้ย ถ้าเผื่อมีสัญญาณอะไรผิดปกติจะได้นำเครื่องไปเคลมหรือติดต่อกับทางร้านที่จำหน่ายได้ทันท้วงที เกิดยังสามารถเปลี่ยนเครื่องได้ก็จะได้เปลี่ยนซะ

6. เอาเบอร์จากซิมการ์ดลงมาใส่ในเครื่องซะIMG_0223

เมื่อเจ้า iPhone ที่ซื้อมานั้น ตัวเราเองคิดว่าโอเคแล้ว และจะอยู่เป็นเครื่องของเราสืบต่อไป ก็ต้องทำการจัดแจงเครื่องให้พร้อมสำหรับการใช้งาน โดยอันดับแรกที่ควรทำก็คือการนำเบอร์โทรและรายชื่อ contact จากในซิมการ์ดมาใส่ในเครื่อง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นต้องทำ มิฉะนั้นเราจะไม่มีรายชื่อและเบอร์โทรอยู่ใน contact เลย แถมยังจะไม่สามารถ sync ข้อมูลขึ้น iCloud ได้ด้วย โดยสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปใน Settings > Mail, Contacts, Calendars จากนั้นก็เลือกที่หัวข้อ Import SIM Contacts ครับ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะรวมไปถึงการตั้งค่าอีเมลและปฎิทินต่างๆ ด้วยก็ได้ เช่น การตั้งให้รับเมลจาก Gmail เป็นต้น

7. ตั้งค่าการ sync ข้อมูลกับ iCloudIMG_0224

เมื่อจัดการเรื่องข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เสร็จแล้ว ก็ลองมาดูเรื่องการตั้งค่าตัว iCloud กันบ้าง ซึ่งก็ไม่ยากเย็นอะไรครับ แค่เข้ามาในหัวข้อ Settings > iCloud จากนั้นก็มาเลือกว่ามีหัวข้อไหนที่เราต้องการให้ sync ข้อมูลระหว่าง iPhone กับ iCloud บ้าง อันนี้ก็แล้วแต่แต่ละท่านเลย

8. เมื่อสมบูรณ์แล้ว ก็ได้เวลาลงทะเบียนกับ AppleScreen Shot 2555-07-04 at 12.47.31 PM

เมื่อมั่นใจว่าเครื่องเราสามารถใช้งานได้ 100% และไม่ต้องนำเครื่องไปเปลี่ยนอะไรอีกแล้ว ก็ให้นำเครื่องของไปลงทะเบียนในเว็บ Apple ซะ เพื่อรักษาสิทธิ์การรับประกันจากทาง Apple โดยตัวเว็บก็คลิกได้จากที่นี่ครับ

เมื่อเข้าไปแล้ว จะพบว่ามีช่องให้กรอก Apple ID ด้วย เมื่อกรอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะพบกับตารางผลิตภัณฑ์ให้เราเลือก register ซึ่งก็เลือก iPhone ตามรุ่นที่เรามีได้เลย จากนั้นก็กรอกเลข serial number แล้วกดตกลง ซักพักก็เสร็จสมบูรณ์ครับ ถ้าไม่มีข้อมูลผิดพลาดนะ

9. พาน้อง iPhone ไปหาอุปกรณ์ป้องกันตัวgriffin_protector_iphone_4_case_1

ไหนๆ ก็ซื้อมือถือระดับหลักหมื่นแล้ว การจะหาอุปกรณ์มาป้องกันตัวเครื่องก็จัดว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมไม่ใช่น้อย แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านว่าอยากจะใช้อะไร โดยมีให้เลือกทั้งฟิล์มกันรอย เคสป้องกันเครื่อง จุกปิดช่องเสียบหูฟังหรือพอร์ต dock ส่วนรูปแบบนั้นก็แล้วแต่ความต้องการและกำลังทรัพย์เลยครับ อย่างเช่นเคสนั้นก็มีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยยันหลักพันหลักหมื่นเลยทีเดียว จะอย่างไรก็ตามอย่างน้อยก็น่าจะมีฟิล์มกันรอยติดส่วนหน้าจอและด้านหลังเครื่องเอาไว้ก็จะเป็นการดี เพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนกับตัวเครื่อง

10. ทำเครื่องให้พร้อมใช้งานitunes-wifi-sync-setup-4

มาถึงขั้นตอนนี้ก็คือการปรับแต่งเครื่องให้เหมาะกับการใช้งานของเราแล้วครั บ เช่น การปรับระดับความสว่างจอ, การปรับตำแหน่งไอคอนต่างๆ รวมไปถึงการต่อ iPhone เข้ากับคอมพิวเตอร์ โอนถ่ายเพลง/หนัง รวมไปถึงแอพที่อาจจะมีอยู่ใน iTunes อยู่แล้วลงมาใน iPhone ของเรา เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งานของแต่ละคน

จาก 10 ข้อที่ผ่านมานี้ น่าจะครบถ้วนกับการเตรียมตัวใช้งาน iPhone เครื่องใหม่กันแล้วล่ะครับ เรียกได้ว่าน่าจะเหมาะกับผู้เพิ่งมี iPhone เครื่องแรก หรือต้องการจะซื้อ iPhone เครื่องแรกเป็น iPhone 5 อะไรก็ว่ากันไป ขอให้มีความสุขกับการใช้ iPhone นะครับ :D

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก